The Top 10 Fashion Design Schools

0

Written on 03:20 by wefeel

สุด ยอด ต้องขอพูดว่าสุดยอดจริงๆครับ กับสุดยอด สิบอันดับสถาบันการออกแบบแฟชั่น แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา(แต่บางสถาบันมีแตกสาขาไปยังประเทศชั้นนำอื่นๆอีก ด้วยครับ) ...ซึ่งอาจจะพูดได้ว่าของโลกเลยก็ว่าได้ครับ

เรามาเริ่มจากสถาบันแรกกันเลยครับ.........ปิ๊งป่องได้แก่

1. Parsons The New School for Design: สถาบันอันเลื่องชื่อ สถาบันนี้เรียกได้ว่าสามารถสร้างให้คุณเป็น

Donna Karan, Claire McCardell, Narciso Rodrieguez, Marc Jacobs, Derek Lam, Kay Unger and Patrick Robinson ได้เลยทีเดียว ซึ่งกองทัพดีไซเนอร์ทั้งหลายเหล่านี้ล้วนจบจากสถาบันนี้ทั้งสิ้น

ถึงแม้ พาร์สัน สกูล จะถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ 1906 จนถึงปัจจุบันแล้วก็ตาม พาร์สัน สกูล ก็ไม่ได้ดูเก่าแกคร่ำครึอย่างประวัติอันยาวนานของ พาร์สัน สกูล เอง กลับเป็นสถาบัน ด้านการออกแบบแฟชั่นที่เต็มไปด้วย เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อรองรับต่อระบบอุตสาหกรรมในโลกของแฟชั่น

ทั้ง ความเก๋าของประวัติอันยาวนาน วงเล็บมากมายจริงๆ และเหล่าศิษย์เก่าที่มีดีกรี เป็นนักออกแบบแฟชั่นชื่อดังก้องโลกด้วยแล้ว ถ้าคุณต้องการในสิ่งเดียวกับที่นักออกแบบเหล่านั้นได้ทำไว้ ก็ตรงดิ่งไปได้เลยที่ เมือง นิวยอร์ก เมืองหลวงของแฟชั่นแห่งสำคัญ ที่ตั้งของ พาร์สัน สกูล นี้เอง และยังมีสาขาที่ เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส อีกต่างหาก พระเจ้าช่วย? เมืองหลวงแฟชั่นเช่นกัน อะไรจะสุดยอดปานนนั้น อย่ารอช้าไปสู่อันดับที่สองกันเลยคับ

2. Pratt Institute: โอ๊ะโอสถาบันที่สอง สถาบันแห่งการออกแบบแฟชั่น Pratt Institute อาจ จะไม่ค่อยคุ้นหูมากนักสำหรับบ้านเรา วงเล็บก้อแน่นอนอยู่แล้วล่ะ แต่ที่สหรัฐอเมริกานี่สิ เป็นที่รู้กัน ว่าสถาบันแห่งนี้เปนสถาแห่งการออกแบบแฟชั่นที่สำคัญรวมถึงด้าน Fine Art อีกด้วย ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองManhattan อืมมน่าสนใจนะเนี้ยมาพบกับอันดับที่สามกันคับ

3.Drexel University: ไม่ ต้องพร่ำเพ้อพรรณากันมากมาย เพราะสถาบันแห่งนี้ได้ อัญเชิญครับอัญเชิญ เหล่าแฟชั่นดีไซเนอร์ชั้นนำมาถ่ายทอดความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับแฟชั่นให้กับ นักเรียนที่นี้คับ แฟชั่นดีไซเนอร์ที่ว่านั้นครับ ยกตัวอย่างเช่น Oscar de la Renta, Anna Sui, Ralph Lauren, and Betsey Johnson อืมมมมมมมครับ พระเจ้าช่วยรอบที่สอง อะไรจะบิ๊กบึ้มอย่างนี้ แล้วจะรอช้าอยู่ทำไมล่ะคับ จูงสมองสองมือไปลงทะเบียนเรียนกันได้เลยครับ

4.Fashion Institute of Design and Merchandising: มา ถึงอันดับที่สี่แล้วหรือนี่ เวลาโลกนี้ช่างสั้นนัก เกี่ยวมั้ย? อันดับที่สี่เปนของใครไม่ได้ครับ ชื่อก็บ่งบอกอยู่อย่างเหนได้ชัดขนาดนั้น และ????ยังเป็นที่ถกเถียงกันอีกว่าสถาบันแห่งนี้อาจจะเป็นสุดยอดที่สุดของ โลกเลยก้อว่าได้ .....รู้แล้วถึงกับร้องกรี๊ดดดด เพราะแม่เหยียบเท้า เกี่ยวมั้ย ครับจริงๆครับเป็นที่ถกเถียงกันของกูรูด้านแฟชั่นอยากจะยกสถาบันนี้เป็นที่ หนึ่งของโลกเชียว ว่างั้น ........

และครับและท่านใดสนใจก็เดินทางข้ามหิมาลัยไปลงทะเบียนที่เมืองทั้งสามเมืองนี้ได้เลยครับSan Francisco, San Diego และ LA. อืมมมเมืองงใหญ่ทั้งน้าน

5.Academy of Art University: อันดับ ที่ห้าแล้ววว อิอิ ปล.ที่นี่แหละครับผมอาจจะไปเรียน ช่วยเป็นกำลังใจให้ด้วยไม่รู้จะมีบุญได้ไปเรียนมั้ย เพราะแพงหูฉี่ ฉิ๊งๆ อันดับนี้ครับ เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของงานดีไซน์ไม่ใช่เรื่องของงานแฟชั่นอย่างเดียว แต่รวมไปถึงงานอาร์ตหลายๆด้านครับ ถือว่าเป็นมหาลัยที่จบยากเอาการ แต่ผลของมันก็สุดคุ้มครับ เพราะหลักสูตรของที่นี่จะเน้นผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพสอดคล้องกับระบบ อุตสาหกรรมแฟชั่นและอื่นๆที่เกี่ยวข้องครับ เป็นมหาลัยสุดหินจริงๆ และที่สำคัญยังมีสมาคม the Council of Fashion Designers of America คอยสนับสนุนอยู่ด้วย หรือเรียกกันในอีกชื่อย่อว่า CFDA

ซึ่งใครที่จบจากที่นี่แล้วสามารถเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมแฟชั่นได้ไม่ยาก เป็นเรื่องที่น่าดีใจครับ วงเล็บมากมายเลยจริงๆ นักศึกษาไทยที่เพิ่งจบการศึกษาจากที่นี่ครับได้ไปดำรงตำแหน่งเป็นหนึ่งในทีม นักออกแบบเครื่องประดับให้กับแบรนด์ LOUIS VUITTON ครับโอยยยยยยยยยยยยยย ตายๆๆๆๆ ตายแล้วฟื้นสามตลบ (ขออภัยด้วยนะครับที่จำชื่อนศ.ไทยคนเก่งคนนั้นไม่ได้)แล้วยังติดอันดับโลกใน ด้านอาร์ตอีกด้วยครับ

6.California College of the Arts: สถาบัน ต่อไปครับลำดับที่หก สถาบันแห่งนี้มีชื่อเสียงมากอยู่ไม่น้อยในอเมริกาและแถบยุโรปเช่นกันครับ กว่าหนึ่งร้อยกว่าปีที่สถาบันแห่งนี้ได้ผลิตบุคลากรด้านการออกแบบ ให้กับโลกใบนี้และมีแนวโน้วว่าจะเพิ่มบุคลากรด้านการออกแบบอาร์ตและแฟชั่น ให้มากขึ้นอีกด้วย และเช่นกันยังมีโครงการแคมปัสดีๆที่ส่งเสริมนักออกแบบแฟชั่นที่สนับสนุนโดย สมาคมthe Council of Fashion Designers of America หรือ CFDA ครับ ปล.เมืองไทยเคยมีบ้างมั้ย เฮ้อ

7.Kent State University: เป็น มหาวิทยาลัยที่มีความหลากหลายในการให้เลือกเรียนได้ถึงสองสาขาไปพร้อมๆกันใน การเรียนของที่นี่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการความรอบรู้คุ้มค่า แล้วถ้าคุณคิดว่าคุณอยากเดินไปในทางเดียวกับเหล่ามือโปรเหล่านี้ Andrea Ramsey Lauer, Stephanie Will of Estee Lauder and Karen Barbiere of Saks fame และอื่นๆ ละก็อย่ามัวรอช้าครับ ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจเมืองไทยพุ่งตรงไปเรียนได้เลย

8.University of Cincinnati: มหาวิทยาลัย ชั้นนำอันดับเจ็ดนี้ ชื่อเก๋ทีเดียว แต่ไม่ได้เก๋แค่ชื่อดีกรีหลักสูตรของที่นี่ล้ำเกินกว่าคำว่าเก๋จริงๆ มาดูกันเลยครับ ที่นี่เน้นในเรื่องของการสร้างให้นศ.เป็นผู้นำทั้งในด้านcreativity และtechnicality เพราะคุณจะได้เรียนในเรื่องของการคิดการออกแบบการพัฒนาแตกองค์ความรู้ และที่สำคัญการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำกว่าที่ไหนๆ ขอขั้นอารมณ์เทคโนโลยีที่นี่ของเค้าดีจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องDigital design, Product development, Graphic design, และ Industrial design โอ้วววว i love it !

9.School of the Art Institute of Chicago: สถาบัน สุดยอดแห่งการออกแบบแฟชั่นอันดับที่เก้าแล้วสิสถาบันแห่งนี้ อิอิ สูงส่งเช่นกันด้วยคำเปรียบเปรยว่าที่นี่เหมือนกับ มิวเสี่ยมแห่งการเรียนรู้ เลยทีเดียว รวมไปถึงมิตรสหายของวงการกับสถาบันที่เป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนสถาบัน เพื่อพัฒนานศ.สู่ท้องตลาด

10.Savannah College of Art and Design: เอ๊ะ หลายๆคนอาจจะงงว่า ทำไมชื่อไปละม้ายคล้ายชื่อทุ่งหญ้าแห่งซะวานนน่านะ ปล.ไม่เกี่ยวกันเล๊ยยยแต่อาจจะไกล้เคียงในเรื่องของ หลักสูตรที่นี่ครับเค้าสอนตั้งแต่แรกเริ่มเลยอย่างการหัดสเกตภาพการพรีเซ้น เทชั่น การบริหารการ์เม้น แทบได้ว่าสอนหมดทุกอย่างตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการออกแบบแฟชั่น เป็นไงล่ะครับก็คล้ายกับต้นหญ้าที่ค่อยๆโผล่ยอดออกมาจากดินอยากสง่างาม พยายามมากกกเรา

If you enjoyed this post Subscribe to our feed

No Comment

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger